วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่11

การกำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพนั้น  ครูจะต้องรู้จักการวิเคราะห์หลักสูตรว่าหลักสูตรนั้นเป็นอย่างไรเราจะต้องใช้วิธีสอนอย่างไรให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนการสอนรายวิชานั้นๆซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่การวิเคราะห์ตัวผู้เรียนว่าผู้เรียนต้องการหรือชอบเทคนิควิธีการสอนของเราหรือไม่  การจัดกิจกรรมการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในสื่อการเรียนการสอนและการประเมินผลตามสภาพจริงการแก้ไขปรับปรุงและนำไปวิจัยว่าการจัดการเรียนการสอนของตนและผู้เรียนอยู่ในระดับดีแล้วหรือยัง
เมื่อดิฉันได้ลงมือปฎิบัติการเรียนการสอนดิฉันจะนำกิจกรรมทั้ง7ประเด็นมาใช้โดยการศึกษาหลักสูตรก่อนว่าเราจะต้องใช้วิธีการสอนอย่างไรที่จะให้ผู้เรียนมีความสนใจโดยวิเคราะห์จากผู้เรียนเป็นสำคัญ เพราะในปัจจุบันนี้หลักสูตรจะกำหนดให้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่แล้วเมื่อเรากำหนดได้แล้วว่าผู้เรียนชอบเทคนิควิธีการสอนแบบใดเราก็จะต้องกำหนดกิจกรรมที่หลากหลายไม่ให้ผู้เรียนมีความเบื่อหน่ายในรายวิชานั้นๆและควรเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนักเรียนได้ลงมือปฎิบัติจริงไม่ควรที่จะสอนแต่ทฤษฏีควรจะมีกิจกรรมอื่นแทรก ตัวอย่างกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนอย่างเช่น กิจกรรมการใช้คำปริศนาเพื่อที่จะให้ผู้เรียนได้คิดค้นและอยากรู้ว่าสิ่งที่กำหนดให้คืออะไร กิจกรรมสันทนาการ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนฯลฯ ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก็เป็นสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนอย่างเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ วิชวลไลเซอร์ เป็นต้น ครูทุกคนจะต้องใช้สอนนักเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในรายวิชาอื่นๆได้ เมื่อเรารู้หลักวิธีการสอนแล้วเราจะต้องวัดและประเมินผลว่าผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
แผนการแผนการจัดการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้  ภาษาไทย                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
                                                               เรื่อง ความรู้พื้นฐานทางภาษา  :  การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
                       ใช้สอนวันที่  ๒๒   สิงหาคม ๒๕๕๑ จำนวน ๑ ชั่วโมง
                                                       ใช้สอนวันที่ ๒๕  สิงหาคม ๒๕๕๑               เนื่องจากนักเรียนเข้าค่ายลูกเสือ
………………………………………………..
  สาระสำคัญ
            กระบวนการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก ความคิดเห็นของผู้ส่งสารไปให้ผู้รับสารเข้าใจทำได้โดยการพูดและการเขียน ผู้ส่งสารจะสามารถสื่อสารให้ผู้รับสารเข้าใจได้ต้องประมวลความรู้ ความคิดจากการอ่าน การดู และการฟังซึ่งเป็นประสบการณ์เดิมของผู้ส่งสาร กระบวนการเขียนที่สามารถทำให้ผู้รับสารเชื่อถือต้องมีข้อมูลหลักฐาน และเหตุผลประกอบอย่างชัดเจน ผู้เรียนจึงต้องหมั่นฝึกฝนการเขียนอยู่เสมอเพื่อพัฒนาตนเอง
  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            ๑.    รู้หลักและวิธีการเขียนโต้แย้ง
            ๒.   สามารถเขียนโต้แย้งได้
  สาระการเรียนรู้
            ๑.    ประเภทของการแสดงความคิดเห็น และหลักการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น
            ๒.   กระบวนการโต้แย้งและเขียนโต้แย้ง
  กิจกรรมการเรียนรู้
          ๑. ครูสรุปและอธิบายเพิ่มเติมหลักการเขียนแสดงความคิดเห็นและหลักการเขียนโต้แย้งและมารยาทในการเขียน แล้วให้นักเรียนจดบันทึกความรู้ย่อลงในสมุด
            ๒.   ให้นักเรียนทำแบบฝึกการเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้งในใบงาน เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็น และการเขียนโต้แย้ง แล้วนำเสนอผลงานโดยจัดแสดงที่ป้ายนิเทศเพื่อแลกเปลี่ยนกันอ่าน
  สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
            .    หนังสือเรียนภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 
                   
  การวัดและประเมินผล
            ๑.    วิธีวัดและประเมินผล
-ตรวจใบงาน                                           
 -ประเมินการเขียนแสดงความคิดเห็น
            ๒.   เครื่องมือวัดและประเมินผล
-ใบงานและแบบประเมินใบงาน            
 -แบบประเมินการเขียนแสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น